อันตรายที่เกิดจากการใช้ยาในทางที่ผิด

 

1. ยารักษาโรคที่มักจะถูกนำมาใช้ในทางที่ผิด
ยาที่เด็กและเยาวชนนำมาใช้ในทางที่ผิด ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายและการเสพติด
-ยาแก้ปวด เช่น ทรามาดอล
-ยาแก้แพ้ ยานอนหลับ เช่น Promethazine มิดาโซแลม (Midazolam)
-ยาแก้ไอ เช่น Dextromethorphan

2. อันตรายจากยาไม่ว่าจะใช้เดี่ยว ผสม หรือสลับ
การใช้ยาเกินขนาด (Overdosage toxicity)
- คลื่นไส้ อาเจียน
- ง่วงซึม มึนงง วิงเวียน ปวดศีรษะ
- ชัก
- กดการหายใจ
- ภาวะไตวายเฉียบพลัน
- ประสาทหลอน
- หมดสติ
- ภาวะกล้ามเนื้อลายสลาย กล้ามเนื้ออ่อนแรง
- อุณหภูมิร่างกายสูงผิดปกติ
- ทำลายสมอง
- อาการทางจิต
- หัวใจเต้นผิดปกติ ความดันโลหิตสูง
- เสียชีวิต

ผลข้างเคียงของยา (Side effect)
-เสียการทรงตัว
-พิษต่อไต
-เป็นพิษต่อตับ
-พิษต่อประสาทตา

การแพ้ยา (Drug allergy หรือ Drug hypersensitivity)
-ลมพิษ
-การอักเสบ
-ติดเชื้อ
-เสียชีวิต

3.ผลกระทบ
      ต่อตนเอง เกิดผลเสียต่อร่างกาย เช่น สมอง (ทำงานช้าลง) มีผลต่อเรื่องสมาธิ และการคิดวิเคราะห์
ตับ ไต ทำงานหนัก เกิดพิษ (การใช้ยาในทางที่ผิดในปริมาณมาก ใช้ต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน หรือใช้ร่วมกัน ผสมกันหลายชนิด เสี่ยงต่อการเกิดโรคจิตเวช)
      ต่อครอบครัว ทำให้เสียทรัพย์สิน สิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย เพื่อมาดูแลอาการเจ็บป่วย ทำให้ครอบครัว เสียชื่อเสียง เกิดความไม่เข้าใจกัน ทำให้ครอบครัวแตกแยกได้
      ต่อสังคมและชุมชน เมื่อใช้จนเกิดภาวะเสพติด อาจเกิดปัญหาการลักขโมย ความไม่ปลอดภัย ต่อทรัพย์สินในชุมชน ความไม่ปลอดภัยในร่างกายและชีวิตของคนในชุมชนได้ (กรณีเกิดอาการทางจิต)

4.การดูแลช่วยเหลือเบื้องต้น
   1)กรณีหัวใจหยุดเต้น ให้ทำการนวดหัวใจ
   2)กรณีหยุดหายใจ ให้ผายปอด
   3)กรณีหมดสติ จัดผู้ป่วยให้นอนในท่าตะแคงซ้าย เพื่อลดการสำลัก
      ห้าม กระตุ้นอาเจียน ล้วงคอ หรือให้กินสารใด เพราะอาจทำให้สำลักและหายใจล้มเหลว
   4)กรณีชัก ป้องกันการล้ม หรือบาดเจ็บจากการกระแทก
       ห้าม ใช้ไม้ ช้อน ของแข็งหรือมืองัดปากผู้ป่วย เพราะอาจทำให้สำลัก หรืออุดกั้นทางเดินหายใจ เมื่อหยุดชัก จัดผู้ป่วยในท่าตะแคงซ้าย
                 -รีบนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาล-

5.การมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา
      พ่อแม่ผู้ปกครอง ให้ความรู้ถึงโทษพิษภัยอันตรายจากการใช้ยาในทางที่ผิด ให้ความเอาใจใส่ และหมั่นพูดคุย ด้วยความเข้าใจ รวมถึงสังเกตพฤติกรรม และให้คำปรึกษาที่เหมาะสม
      เพื่อน สังเกตพฤติกรรม หากสงสัย ให้แจ้งครูเพื่อดูแลอย่างใกล้ชิด
      ครู ให้ความรู้ถึงโทษพิษภัยอันตรายจากการใช้ยาในทางที่ผิด เพิ่มทักษะในการแก้ไขปัญหาและจัดการความเครียด ส่งเสริมให้เข้าร่วมกิจกรรมสร้างสรรค์
      ธุรกิจร้านขายยาและเภสัชกร เฝ้าระวังและไม่จำหน่ายให้กับผู้ที่น่าสงสัยว่าจะนำไปใช้ในทางที่ผิด
      ประชาชนทั่วไป สนับสนุนและส่งเสริมให้มีกิจกรรมสร้างสรรค์ในชุมชน รวมถึงเฝ้าระวังสังเกตพฤติกรรม และให้คำปรึกษาที่เหมาะสม

6.สายด่วน/การแจ้งเบาะแส
     พบเห็นการสอนวิธีการใช้ยา/การผสมยาเพื่อนำมาใช้ในทางที่ผิดมาจากอินเตอร์เน็ต สื่อโซเชียลมีเดีย
     - แจ้ง ThaiHotline 02 642 7033
     - สายด่วนกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม 1212

พบเห็นการใช้ยาในทางที่ผิด
     - แจ้งตำรวจ 191
     - กรณีเป็นนักเรียน แจ้ง สายด่วนกระทรวงศึกษาธิการ 1579

พบผู้จำหน่าย หรือแหล่งจำหน่าย
     - แจ้ง สายด่วน อย. 1556

ขอคำแนะนำช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉิน
     - ศูนย์พิษวิทยา โรงพยาบาลรามาธิบดี 1367

สอบถามการรักษาหรือมีผู้ป่วย
     - แจ้ง สายด่วนสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ 1669
     - สายด่วนการบำบัดยาเสพติด สารเสพติด กรมการแพทย์ 1165

 

อินโฟกราฟิค ชื่อ  เนื้อหาอินโฟกราฟิค 
าวน์โหลด ไฟล์ JPG
อันตรายที่เกิดจากการใช้ยาในทางที่ผิด
ดาวน์โหลด ไฟล์ PDF
อันตรายที่เกิดจากการใช้ยาในทางที่ผิด
   
คลิปวีดิโอ ชื่อ รายละเอียด ความยาว
       
 
QR Code
 

 



ผู้เข้าชม

283682
วันนี้
เมื่อวานนี้
สัปดาห์นี้
สัปดาห์ก่อน
เดือนนี้
เดือนที่แล้ว
รวมทั้งหมด
226
454
2802
277258
10507
17219
283682

Your IP: 3.227.233.55
Sat, 21 Sep 2019 13:25:21 +0000

ใครออนไลน์

มี 14 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์

Login Form